Bệnh phì đại tuyến tiền liệt – Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở người trung niên, cao tuổi. Bệnh chủ yếu là do chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày gây nên. Ngày nay, với sự phát triển của y học, bệnh phì đại tuyến tiền liệt hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả, nhanh chóng. Do đó, người bệnh không nên quá lo lắng, gây căng thẳng mà ảnh hưởng tới sức khỏe. Những chia sẻ dưới đây của các chuyên gia phòng khám đa khoa An Khang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt tốt nhất.

benh phi dai tuyen tien liet

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt

BỆNH PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT LÀ GÌ?

Tuyến tiền liệt là một cơ quan có vai trò quan trọng trong cơ thể. Ở nam giới, nó nằm dưới bàng quang, bao quanh phần đầu niệu đạo và trực tràng. Bộ phận này có nhiệm vụ sản sinh ra dịch nhầy trắng, giúp làm trung hòa môi trường acid của tinh dịch, hỗ trợ tinh trùng dễ dàng di chuyển từ âm đạo vào tử cung và vòi trứng.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT

Nguyên nhân khách quan

Khi nam giới đến độ tuổi cao, tuyến tiền liệt có nguy cơ phình to ra. Đây là một dấu hiệu bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, trường hợp nó phình to và chèn ép vào niệu đạo sẽ gây ra sự khó khăn cho việc đi tiểu với các triệu chứng như tiểu khó, đau buốt khi tiểu… Tình trạng này được biết đến với tên gọi là bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Nếu để nó liên tục kéo dài có thể dẫn tới biến chứng, nguy cơ bị các khối u làm tắc đường nước tiểu.

nguyen nhan benh phi dai tuyen tien liet

Hình ảnh minh họa tuyến tiền liệt phì đại

Nguyên nhân chủ quan

Ngoài ra, bên cạnh yếu tố tuổi tác, bệnh còn do một số nguyên nhân khác tác động như:

Quan hệ tình dục quá độ: Việc quan hệ tình dục giúp nam giới thoải mái hơn, đáp ứng nhu cầu sinh lý bình thường. Tuy nhiên, quan hệ với tần suất dày đặc cùng mức độ cao sẽ khiến cho tuyến tiền liệt dễ bị sung huyết, phù nề và phì đại.

Lạm dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích: Rượu bia, thuốc lá, chất gây nghiện cũng khiến  cho tuyến tiền liệt phần nào bị ảnh hưởng.

trieu chung phi dai tuyen tien liet

Lạm dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày không hợp lí: không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Hay việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay, chua, chất béo động vật,… khiến cho mạch máu bị giãn ra, máu bị tụ lại trong tiền liệt tuyến.

Sức đề kháng kém: cơ thể thiếu nước, hay ra mồ hôi, hay bị stress, căng thẳng kéo dài.

Thường xuyên phải làm việc nặng: hoặc sinh sống trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm, hóa cũng có thể gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Người đã và đang mắc các bệnh lý: về đường tiết niệu, bệnh viêm bàng quang, bệnh nội tiết như tiểu đường… Nếu không được điều trị dứt điểm ngay từ đầu sẽ dễ biến chứng gây bệnh.

ĐIỀU TRỊ BỆNH PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT NHƯ THẾ NÀO?

Điều trị bệnh sẽ căn cứ nguyên nhân, mức độ bệnh, kích thước phình to, điều kiện sức khỏe và tuổi tác… Bác sĩ chuyên khoa sẽ lựa chọn cho người bệnh các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tại Phòng khám nam khoa An Khang, các phương pháp điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt cụ thể như sau:

Điều trị nội khoa (điều trị bằng thuốc)

Là phương pháp được áp dụng với nam giới đang trong thời kì đầu mắc bệnh. Lúc này, kích thước tuyến tiền liệt còn nhỏ và lành tính. Việc sử dụng các loại thuốc uống, thuốc tiêm… sẽ có tác dụng ngăn chặn sự phì đại của nó. Từ đó giúp cho việc tiểu tiện của người bệnh được dễ dàng hơn.

dieu tri benh phi dai tuyen tien liet

Điều trị bệnh bằng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Điều trị ngoại khoa (Tiến hành làm phẫu thuật )

Chỉ định điều trị ngoài khoa thường được áp dụng trong các trường hợp:

• Bí đái hoàn toàn không khắc phục được;
  • Rối loạn tiểu tiện mức độ trung bình và nặng;
  • Nhiễm khuẩn kéo dài, tái nhiễm khuẩn;
  • Sỏi bàng quang, túi thừa bàng quang kết hợp;
  • Đái máu do u tăng sản lành tính TTL;
  • Các biến chứng ảnh hưởng chức năng thận;
  • Ngoài ra, còn được áp dụng cho trường hợp bệnh nhân không có điều kiện chăm sóc và điều trị nội khoa. Hay bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện gây ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày.

Thực tế, phần đa người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường sợ phải phẫu thuật, và muốn thực hiện điều trị nội khoa. Tuy nhiên, trong điều trị bệnh, không phải sử dụng phương pháp nào cũng được. Bởi việc điều trị nội khoa trong trường hợp bệnh quá nặng sẽ rất khó để khỏi hoàn toàn. Vậy nên hãy tuân thủ đúng theo lời khuyên và phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

CÁC PHƯƠNG PHÁP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT

Bên cạnh đó, người bệnh cần áp dụng những phương pháp hỗ trợ điều trị áp dụng tại nhà giúp nhanh chóng khỏi bệnh. Dưới đây là một số phương pháp các bác sĩ phòng khám An Khang khuyên dùng như:

Ngâm toàn bộ vùng chậu hông vào nước ấm kết hợp với xoa bóp phía ngoài; nên uống đầy đủ nước đặc biệt là vào mùa hè; sau 7 giờ tối hãy hạn chế uống nước để tránh tiểu đêm, làm mất ngủ, ảnh hưởng sức khỏe. Tránh sử dụng các chất kích thích như uống rượu và đồ uống có caffein (trà, cà phê). Hãy kiểm soát stress, giảm căng thẳng, mệt mỏi cho cơ thể. Nên ăn uống điều độ, dinh dưỡng kết hợp với thể dục thường xuyên là những việc làm rất tốt cho điều trị bệnh.

uong day du nuoc

Uống đầy đủ nước đặc biệt là vào mùa hè

tu-van-an-khang

Và điều quan trọng là bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng. Bởi nếu chưa thăm khám cụ thể mà dùng thuốc bừa bãi có thể gây  biến chứng nguy hiểm.

Những thông tin mà chúng tôi cung cấp hi vọng giúp ích phần nào cho các bạn có thêm thông tin về bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Nếu có gì chưa hiểu rõ hãy liên hệ với các chuyên gia của phòng khám nam khoa An Khang chúng tôi qua đường dây nóng (024) 33.896.999 để nhận tư vấn miễn phí.(HL)